Ông Trump gặp “thần tượng” Thổ Nhĩ Kỳ quốc hội tức tối

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13-11 thúc giục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từ bỏ thương vụ mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga khi cho rằng đây là một thách thức rất nghiêm trọng.

Sau cuộc gặp được mong đợi tại Nhà Trắng nhằm giải quyết khủng hoảng trong mối quan hệ hai nước, ông Trump cho hay bản thân là "người hâm mộ cuồng nhiệt" nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và hai bên đã có cuộc đối thoại "tuyệt vời và hiệu quả".

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo không giải thích cụ thể cách thức khắc phục những bất đồng của hai bên trong nhiều vấn đề như chính sách Syria và và việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.
Ông Trump cho hay bản thân là "người hâm mộ cuồng nhiệt" nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp báo chung, ông Trump cho hay: "Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua thiết bị quân sự tinh vi của Nga, như S-400, đặt ra một số thách thức rất nghiêm trọng đối với chúng tôi và Mỹ liên tục nói về vấn đề này. Chúng tôi đã nói về S-400 hôm nay và sẽ nói tiếp trong tương lai. Hy vọng chúng tôi có thể giải quyết được vấn đề đó".

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan cho rằng hai nước chỉ có thể giải quyết tranh chấp về S-400 và máy bay chiến đấu F-35 thông qua đối thoại.

Tuy nhiên, vài phút sau cuộc họp báo, Nhà Trắng đưa ra tuyên bố cứng rắn hơn: "Để đạt được tiến bộ trên các lĩnh vực khác, điều quan trọng là phải giải quyết các vấn đề liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng của chúng tôi".

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã phớt lờ các mối đe dọa từ lệnh trừng phạt của Mỹ và bắt đầu tiếp nhận các đợt giao hàng S-400 đầu tiên từ Nga hồi tháng 7. Trong hành động phản ứng động thái của Ankara, Mỹ cấm bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ và loại nước này khỏi chương trình đa quốc gia về sản xuất máy bay chiến đấu F-35.

Bất chấp những căng thẳng về các vấn đề chính sách, ông Trump đã chào đón nồng nhiệt người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại Nhà Trắng, trái ngược hoàn toàn với sự bất mãn của quốc hội về cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria.

Theo đài CNN, chuyến thăm của ông Erdogan, diễn ra một tháng sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria, đã làm dậy sóng trước khi đảng Dân chủ tuyên bố sẽ bắt đầu các phiên điều trần luận tội công khai nhằm vào ông Trump cùng ngày.

Xuân Mai (nld.com.vn)

Trích Nguồn Báo Điện tử Đời Sống và Pháp Luật (https://www.doisongphapluat.com/)

http://thethaovietnam.vn/the-gioi/ong-trump-gap-than-tuong-tho-nhi-ky-quoc-hoi-tuc-toi-601-369119.html

Đã đăng bởi BigSMS trong mục Thời sự xã hội
311 lượt xem