Michael Carrick giải nghệ: Khi những giá trị bắt đầu được thừa nhận

Trận đấu gặp Watford ở vòng đấu cuối cùng ở PL mùa giải 2017/2018 đã chính thức khép lại tròn 12 năm Carrick đã cống hiến cho nửa đỏ thành Manchester, một quãng thời gian hiếm thấy trong thời đại kim tiền ở một đội bóng đẳng cấp rất cao như United, nó là lời khẳng định rõ rệt nhất cho giá trị của Carrick.
 
Làng túc cầu dành những lời khen ngợi tới chiến binh dũng cảm - Michael Carrick. Ảnh: Internet
Thế giới bóng đá nói những gì về Carrick ?

“Anh ấy là một trong những tiền vệ trụ hay nhất mà tôi từng thấy trong cuộc đời. Anh ấy ở cùng đẳng cấp với Xabi Alonso, Sergio Busquets ở Barcelona và Bayern Munich”, Pep Guardiola

“Carrick đem lại cho United sự cân bằng và có thể chơi theo cách phòng ngự nữa. Anh ấy chuyền tốt, sở hữu những cú sút chính xác và là một cầu thủ toàn diện”, Xavi Hernandez

“Tôi cảm thấy đội tuyển Anh thiếu một tiền vệ như Carrick, một người biết làm thế nào để xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ. Bạn sẽ nhận được rất nhiều nếu có một cầu thủ như Carrick làm đồng đội”, Xabi Alonso

“Carrick là một chân chuyền chất lượng và anh ấy đủ khả năng để chơi cho Barcelona, thậm chí anh ấy còn rất phù hợp với lối chơi của họ. Tôi nghĩ anh ấy đã bị đánh giá thấp ở Anh và đôi khi không nên chỉ những tay săn bàn mới được vinh danh mà còn phải là những cầu thủ thực sự là trái tim của trận đấu”, Arsene Wenger

“Tôi nghĩ Michael là tiền vệ trung tâm hay nhất bóng đá Anh, thậm chí là cầu thủ Anh hay nhất hiện nay”, Sir Alex Ferguson (2014)

“Được chơi cùng hoặc đối đầu với Michael, bạn sẽ nhận ra anh ấy là cầu thủ tuyệt vời như thế nào. Với cá nhân tôi, Michael đã khiến cho việc chuyển vào chơi bóng ở giữa sân trong những năm cuối sự nghiệp trở nên dễ dàng với tôi khi được chơi bóng bên cạnh anh ấy. Bạn có thể chuyền bóng và tin tưởng vào Michael, anh ấy thường xuyên tạo ra những đường chuyền hợp lý và có sức ảnh hưởng cả trong lẫn ngoài sân cỏ”, Ryan Giggs

“Tôi còn nhớ Michael đến và nhận lấy chiếc áo số 16 từ Roy Kean, một trong những tiền vệ hay nhất lịch sử PL. Anh ấy có nhiệm vụ phải lấp đầy một khoảng trống rất lớn nhưng anh ấy đã chứng minh rằng anh ấy đã vượt qua cả giá trị từ số áo đó. Tôi yêu thích được chơi cạnh anh ấy, tôi luôn cảm thấy thoải mái và an tâm khi chơi cạnh Michael và chắc chắn anh ấy đã không nhận được những giá trị xứng đáng với anh ấy trong quá khứ nhưng anh ấy đang bắt đầu nhận được điều đó từ bây giờ. Khi Michael thi đấu, United thường xuyên thắng, không có gì hào nhoáng về anh ấy cho dù anh ấy không bao giờ ngừng đổ mồ hôi”, Paul Scholes

“Không chỉ mùa giải này mà còn ở mọi mùa giải khác, người ta không nhận ra khối lượng công việc của Michael lớn thế nào cho đến khi anh ấy vắng mặt”, Thierry Henry


Người chiến binh thầm lặng
 
Có thể thấy từ những bộ não hàng đầu của bóng đá, từ các đối thủ, từ các đồng đội và HLV đều dành những lời khen tặng rất chân thành dành cho Carrick, người vốn không được đông đảo giới truyền thông và người hâm mộ đánh giá cao.

Tuy nhiên thực tế đã chỉ ra rằng Carrick đã thi đấu ở United trong vòng 12 năm với những đóng góp vô cùng thầm lặng và quan trọng, đóng góp to lớn cho một giai đoạn thành công bậc nhất lịch sử CLB với 5 chức vô địch Premier League, 1 cúp FA, 1 cúp C3 và 3 lần vào chung kết cúp C1 với một danh hiệu vô địch. Carrick là trái tim trong lối chơi của đội bóng trong bối cảnh không có bất kỳ tiền vệ đỉnh cao nào đá cặp với anh trong quãng thời gian đó, từ những lão tướng như Giggs-Scholes đến những bệnh binh như OH-Fletcher hay những tài năng trẻ không bao giờ lớn như Tom Cleverley-Anderson và thậm chí là cả một tiền đạo như Rooney.

Carrick thi đấu trong một quãng thời gian quá độ của bóng đá thế giới ở chính vị trí thi đấu của anh, bắt đầu từ thời điểm Ancelotti kéo Pirlo xuống chơi lùi sâu cho đến khi Pep Guardiola tạo nên một cuộc cách mạng ở vị trí tiền vệ thủ, thay thế những đấu sĩ bằng những khối óc thực thụ, một làn sóng mạnh mẽ các cầu thủ nổi bật ở vị trí này như Pirlo-Alonso-Busquets đã khiến Carrick bị lu mờ đặc biệt là khi những người kia có những vinh quang chói lọi ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG.

Cho dù vậy thì điều đó cũng chỉ khiến giá trị của Carrick bị tạm lu mờ và đang dần dần được đưa ra ánh sáng trong những năm cuối cùng của sự nghiệp thi đấu của anh trở về sau và có thể sáng rực trong tương lai nếu anh theo nghiệp huấn luyện, thế giới bóng đá sẽ nhận ra họ đã từng bỏ sót một bộ não vĩ đại, điều mà những người có tư duy bóng đá đi trước thời đại như Pep-Alonso-Xavi vốn đã nhân ra từ sớm.

Trải qua 4 đời HLV trong 12 năm ở United thì Carrick chưa bao giờ là người nổi bật nhất nhưng luôn là người quan trọng nhất, có lẽ không cần đến một con số thống kê để nhận ra rằng Carrick là cầu thủ có tỷ lệ chiến thắng cao nhất của United khi có mặt trên sân và thậm chí ngay cả khi thua thì nếu có Carrick đó cũng là thua trong thế ngẩng cao đầu.

Giá trị của Carrick nằm ở đâu?
Carrick mang tới cho đồng đội sự an toàn, chắc chắn trong đội hình. Ảnh: Internet
Rất nhiều người sẽ đặt câu hỏi tại sao Carrick lại được đông đảo các HLV, cầu thủ danh tiếng đánh giá cao như vậy, được các đồng đội hết mực tin tưởng như vậy dù cho anh không phải tay làm bàn hay tay kiến tạo xuất sắc?

Đúng là Carrick không ghi bàn như một tiền đạo, không kiến tạo trực tiếp như một tiền vệ công, không phòng ngự dũng mãnh như một trung vệ nhưng anh đảm nhiệm mọi nhiệm vụ của một cầu thủ bóng đá ở trên sân, có lẽ là trừ việc dùng tay cản phá bóng như thủ môn.

Nếu chia đội hình làm hai khối công thủ thì Carrick chơi ở vị trí hạt nhân nằm ở giữa, anh là điểm đến đầu tiên của trái bóng khi đội nhà tấn công và cũng là lá chắn đầu tiên khi đội nhà bị phản công, anh có thể dâng cao hỗ trợ các tiền vệ công hay tiền đạo nhưng cũng có thể lùi sâu bọc lót cho trung vệ hoặc hậu vệ cánh đã dâng cao hỗ trợ tấn công, Carrick cần phải hội tụ mọi kỹ năng cần có của một cầu thủ như cầm bóng, chuyền bóng, sút bóng, tắc bóng, tranh chấp, bóng bổng….vv. Có thể mỗi kỹ năng của anh không quá nổi bật nhưng cộng dồn lại thì đó là khối lượng công việc vô cùng lớn mà chỉ khi anh vắng mặt thì người ta mới thấy rõ hậu quả của nó lớn như thế nào.

Giá trị lớn nhất của Carrick chắc chắn nằm ở bộ não của anh, với khối lượng công việc khổng lồ như Carrick đảm nhận nếu không biết cách chơi bóng một cách vô cùng thông minh thì chắc chắn bạn không thể làm nổi, từ phòng ngự cho đến tấn công thì Carrick luôn biết cách thực hiện những nhiệm vụ của mình một cách chính xác nhất, khoa học nhất và tốn ít sức nhất.

Khi phòng ngự thay vì lao vào những pha tranh chấp tay đôi 50/50 thì Carrick luôn biết cách đọc tình huống để chiếm thượng phong so với đối thủ cả về không gian lẫn thời gian, đối với bóng đá Anh nổi tiếng với những pha phòng ngự cực kỳ máu lửa thậm chí gần như là đánh nhau thì rất dễ hiểu lối phòng ngự điềm tĩnh của Carrick luôn luôn vô cùng mờ nhạt bất chấp nó giúp anh tránh tối đa các va chạm dẫn tới chấn thương mà vẫn đảm bảo được hiệu quả tối đa.

Khi tấn công tuy Carrick không phải là người đóng góp trực tiếp bằng những bàn thắng những đường kiến tạo trực tiếp nhưng anh là người giúp đội nhà chuyển từ trạng thái phòng ngự sang tấn công một cách nhanh nhất, đây là điều cực kỳ quan trọng bởi đôi khi cơ hội chỉ đến trong khoảnh khắc và trong rất nhiều trận đấu chỉ 1 bàn thắng là đủ mở nút thắt của toàn bộ các vấn đề.

Carrick là một chân chuyền xuất sắc không chỉ ở kỹ năng chuyền bóng mà còn ở tư duy chuyền bóng, không phải lúc nào cũng mắm môi mắm lợi phất bóng 50-60 m mới là tốt, đó là lý do nhiều cầu thủ có kỹ năng chuyền bóng xuất sắc như Rooney-Pogba khi chơi ở vị trí của Carrick đều không đạt yêu cầu, một cầu thủ chuyền bóng giỏi cần phải biết phối hợp chính xác giữa cự li của đường chuyền (xa, trung bình, ngắn) và hướng của đường chuyền (trái, phải, lên, xuống) tùy theo diễn biến của trận đấu, tình huống cụ thể của mỗi pha bóng => đây là lý do vì sao những cầu thủ nhạc trưởng luôn là bộ não lớn nhất trong bóng đá, không một vị trí nào đòi hỏi khả năng phân tích tình huống và đưa ra các lựa chọn xử lý nhiều hơn vị trí này.

Huấn luyện viên Carrick
Một lần nữa xin tạm biệt thủ quân vĩ đại của Old Trafford! Ảnh: Internet
Điều tuyệt vời là Carrick đã ngừng cống hiến cho United với tư cách là một cầu thủ nhưng anh vẫn tiếp tục cống hiến với vai trò trong ban huấn luyện và trong tương lai xa biết đâu đó chúng ta sẽ có nhiều tượng đài Carrick trong các vai trò khác nhau của CLB giống như một tượng đài vững chắc mà anh đã tạo nên trong vai trò của một cầu thủ.

Sự tận tụy, thông minh, chuyên nghiệp của Carrick là điều cần thiết để thành công của mọi CLB và chúng ta cùng hy vọng trong nhiều vai trò khác nhau trong tương lai thì Carrick có thể đưa United quay trở về những giá trị cốt lõi đã giúp họ đạt rất nhiều thành công trong quá khứ, từ những cầu thủ giống như anh.

Cám ơn về tất cả, Michael!
Lương Quân (redcafe)

Trích Nguồn Báo Điện tử Đời Sống và Pháp Luật (https://www.doisongphapluat.com/)

http://thethaovietnam.vn/bong-da-quoc-te/michael-carrick-giai-nghe-khi-nhung-gia-tri-bat-dau-duoc-thua-nhan-346-287473.html

Đã đăng bởi BigSMS trong mục Chuyện thể thao
1516 lượt xem