Bùi Tiến Dũng – một hiện tượng của bóng đá châu Á

Thủ thành Bùi Tiến Dũng giờ đây đã là cái tên nổi tiếng ở đấu trường châu Á sau những màn trình diễn xuất sắc ở vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á. Người con của xứ Mường Ngọc Lặc, không chỉ là người hùng của đội tuyển U23 Việt Nam mà được nhận định là một hiện tượng của bóng đá châu lục.

Gập ghềnh con đường đến với bóng đá
Hai anh em Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở làng Bào, xã Phúc Thịnh (Ngọc Lặc), vùng đất luôn sản sinh ra những tài năng thể thao của xứ Thanh. Cũng như những người con xứ Mường khác như anh em Quách Công Lịch – Quách Thị Lan, Lê Trọng Hinh của bộ môn điền kinh, Bùi Tiến Dũng cùng với người em trai của mình là Bùi Tiến Dụng có chung niềm đam mê bóng đá từ thuở nhỏ. Từ những trận bóng đá ở quê nhà thuở nhỏ, hai em đã khăn gói đi dự tuyển cầu thủ trẻ ở CLB Bóng đá Thanh Hóa. Tuy vậy, lần dự tuyển này, hai anh em không gặp may mắn, đành quay trở về nhà với không ít nuối tiếc.

Thấy hai con Tiến Dũng – Tiến Dụng vẫn đam mê và muốn phát triển sự nghiệp bóng đá, gia đình đã quyết định gửi con “ăn tập” tại “lò đào tạo bóng đá phong trào” tại huyện Thường Xuân và chờ đợi những cơ hội khác. Điều đáng ngạc nhiên là Tiến Dũng lúc bấy giờ được bố trí chơi ở vị trí trung vệ.

Cơ hội đã tới khi Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (PVF) tổ chức tuyển mộ các cầu thủ trẻ. Hai anh em Tiến Dũng, Tiến Dụng tiếp tục thử sức và đã trúng tuyển. Ở thời điểm đó, Tiến Dũng, Tiến Dụng, Trọng Hóa là những cầu thủ xứ Thanh có chuyên môn được trung tâm PVF đánh giá khá cao. Tại đây, Dũng bắt đầu sự nghiệp thủ môn của mình. Trong khi người em Tiến Dụng được một suất chính thức thì Tiến Dũng do quá tuổi nên chỉ được tạo điều kiện ở lại trung tâm tập luyện để duy trì chuyên môn. Đã có những thời điểm Dũng muốn từ bỏ để về quê kiếm một nghề khác sinh nhai, song năm 2016, từ những sự gợi ý của các thầy ở trung tâm PVF, HLV đội tuyển U19 quốc gia Hoàng Anh Tuấn đã triệu tập Bùi Tiến Dũng cho vị trí người gác đền, chuẩn bị tham gia vòng loại World Cup U20 thế giới năm 2017. Không phụ lòng tin tưởng và bằng sự nỗ lực vượt bậc, Dũng đã được chọn là thủ thành số 1 của đội tuyển U19 quốc gia. Với khả năng bắt bóng chắc chắn, ra vào hợp lý, cản phá xuất thần, Dũng đã có sự đóng góp không nhỏ cho thành tích của đội tuyển U20 Việt Nam giành quyền tham dự vòng chung kết U20 thế giới tại Hàn Quốc năm 2017. Kể từ thời điểm này, sự nghiệp của Bùi Tiến Dũng đã bước sang một trang mới.

Trưởng thành để trở thành một hiện tượng

Với quyết tâm tăng “chất” Thanh, ban lãnh đạo CLB FLC Thanh Hóa đã tích cực tìm kiếm những gương mặt cầu thủ quê xứ Thanh để tăng cường lực lượng và Bùi Tiến Dũng đã được “chọn mặt gửi vàng” dù ở thời điểm năm 2016, đội bóng xứ Thanh đang có một Thanh Thắng cũng rất xuất sắc trong khung gỗ. Tiến Dũng nhanh chóng được đưa về FLC Thanh Hóa để chuẩn bị cho những mục tiêu lớn.

Sau vòng chung kết U20 thế giới với thành tích lịch sử giành được 1 điểm cùng đội tuyển U20 Việt Nan, Tiến Dũng đã được gọi lên tuyển U23 chuẩn bị tham dự SEA Games 2017. Đây cũng chính là cột mốc quan trọng đối với thủ thành này dù trên đất Malaysia, anh ít được HLV Hữu Thắng tin dùng. Tuy nhiên, kể từ khi ông Park Hang Seo đảm nhiệm vị trí HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U23, Bùi Tiến Dũng đã được chọn là người gác đền số 1 cho đội tuyển U23 Việt Nam, tham dự vòng chung kết U23 châu Á.

Tại vòng chung kết U23 châu Á, sự xuất sắc của thủ thành Bùi Tiến Dũng dù mới ở vòng đấu bảng đã được các chuyên gia, người hâm mộ bóng đá ở châu Á nhận định là một hiện tượng đặc biệt, hiếm có. Trên website của Liên đoàn Bóng đá châu Á, mạng xã hội đã có rất nhiều những bài viết, bình luận thán phục về tài năng của người gác đền U23 Việt Nam, nhất là khả năng cản phá các cú sút phạt đền kiểu panelka. Tiến Dũng đã được ví như là một Buffon mới của bóng đá châu Á.
Sự xuất sắc của Tiến Dũng tiếp tục được nâng lên một tầm cao mới khi anh không chỉ làm nản lòng các chân sút đối phương trong thời gian thi đấu chính thức và là người ngăn cản xuất sắc những pha sút phạt luân lưu trong hai trận đấu gặp Iraq, Qatar ở vòng tứ kết và bán kết, đồng thời viết tiếp câu chuyện cổ tích kỳ vĩ nhất của bóng đá châu Á từ trước tới nay, cũng như câu chuyện thần thoại của chính bản thân thủ thành này. Đội tuyển U23 Việt Nam đã hiên ngang bước vào trận chung kết gặp U23 Uzbekistan và “người gác đền” này tiếp tục là điểm tựa tinh thần cho các đồng đội và niềm hy vọng của cả nước.

Dù kết quả trận chung kết có thế nào đi nữa, Bùi Tiến Dũng chính là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của U23 Việt Nam ở vòng chung kết U23 châu Á. Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải chắc chắn sẽ khó thoát khỏi tay cầu thủ này. Và biết đâu, vào một buổi chiều thứ 7 đẹp trời, Bùi Tiến Dũng và các đồng đội sẽ kết thúc hành trình kỳ vĩ của mình bằng chức vô địch vô tiền khoáng hậu. Mùa giải FLC Thanh Hóa cũng đã cận kề, dù không được tham dự vòng sơ loại AFC Champions League cùng các đồng đội, song chắc chắn, Bùi Tiến Dũng sẽ là thủ thành số 1 của đội bóng xứ Thanh trong mục tiêu hướng tới chức vô địch lần đầu tiên trong lịch sử. “Với em vẫn còn nhiều việc phải làm, vẫn còn phải nỗ lực và phấn đấu rất nhiều. Em vui về kết quả hiện tại song vẫn phải duy trì sự tập trung, quyết tâm trong từng trận đấu của đội tuyển U23 quốc gia và trong màu áo của FLC Thanh Hóa mùa giải V.League 2018 này”. Tiến Dũng chia sẻ.

. Mạnh Cường (THO)

Trích Nguồn Báo Điện tử Đời Sống và Pháp Luật (https://www.doisongphapluat.com/)

http://thethaovietnam.vn/chuyen-the-thao/bui-tien-dung-mot-hien-tuong-cua-bong-da-chau-a-397-273837.html

Đã đăng bởi BigSMS trong mục Chuyện thể thao
526 lượt xem