Ceo team Flash Terence Ting: "Thái Lan là đối thủ đáng gờm của Việt...

Mô hình E-sports thật sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Nhưng nguyên nhân của sự phát triển này là gì? Cách các đội tuyển E-sports vận hành, phát triển và những xu hướng sắp tới của E-sports diễn biến như thế nào? Chúng tôi đã có một cuộc gặp gỡ với ông Terence Ting, CEO của Team Flash tại Singapore để được nghe ông chia sẻ rõ hơn về tiềm năng của thị trường E-sports tại Việt Nam.
 
1. Nhận định của ông về thị trường E-sports (thể thao điện tử) của Việt Nam như thế nào? Điều gì khiến ông quyết định đầu tư vào một đội Việt Nam?


Chúng tôi quyết định đầu tư vào thị trường E-sports Việt Nam vào tháng 2 năm 2018 bởi vì chúng tôi thấy rằng thị trường này tuy non trẻ nhưng có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là trong game Arena of Valor/ Liên Quân mobile.

Có hai lý do chính phía sau điều này : Liên Quân cho vay rất nhiều từ tựa game E-sport thành công nhất Việt Nam - League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại) vì cả hai đều là game cùng thể loại và đã thành công vì nhiều lý do tại Việt Nam. Với tính di động được thêm vào trên điện thoại di động, xu hướng thị trường đã thuyết phục chúng tôi rằng đây sẽ là bước đi đúng đắn để đầu tư vào một đội Liên Quân mobile như một phần trong chiến lược E-sports của chúng tôi.

2. Vì sao Team Flash đặc biệt và làm thế nào ông có thể giải thích danh hiệu « Vô địch thế giới » vừa rồi?

Tầm nhìn của chúng tôi là làm cho các game thủ trở thành anh hùng và tạo ra những người nổi tiếng mới từ các vận động viên E-sports hàng đầu của chúng tôi. Danh hiệu thế giới là một cột mốc lớn vì đây là danh hiệu E-sports thế giới đầu tiên cho Việt Nam và cả cho tập đoàn của chúng tôi. Tôi tin rằng chúng ta đã thay đổi nhận định về Việt Nam như một quốc gia E-sports hàng đầu, một quốc gia đang bắt đầu phát triển các tiềm năng vốn có của mình.

3. LOL là môn E-sports đầu tiên đặt chân vào Việt Nam, nhưng bây giờ AOV lại là tựa game phổ biến hơn - ông có kế hoạch đầu tư vào các môn/ tựa game mới không?


Đúng vậy, chúng tôi xem mình như một câu lạc bộ nhượng quyền thể thao kiểu mới - một tổ chức E-sports với khả năng tìm kiếm và phát triển các game thủ của chúng tôi qua nhiều môn E-sports đa dạng, biến họ thành những vận động viên toàn diện. Đến nay, chúng tôi cũng đã đầu tư vào Liên minh huyền thoại (LOL) và FIFA - hai tựa game hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Đặc biệt với LOL, chúng tôi tin rằng chúng tôi đã đầu tư rất lớn vào một trong những đội hàng đầu hiện đang thi đấu tại Giải vô địch Việt Nam do Riot Games tổ chức với cơ hội lớn để đại diện cho Việt Nam tại Giải vô địch thế giới 2019 năm nay. Đó có thể sẽ là cột mốc lớn tiếp theo của chúng tôi, ngoài cơ hội tham dự SEA Games và AOV International Championship 2019.

4. Ông có nghĩ rằng Team Flash có cơ hội tại SEA Games không?

Nhận thấy rằng, Team Flash Việt Nam vừa lên ngôi vô địch thế giới - bao gồm những khu vực rộng hơn như APAC (Châu Á – Thái Bình Dương) và thậm chí cả Bắc Mỹ, tôi tin rằng Team Flash Việt Nam sẽ là đội được yêu thích trong các trận đấu của Đông Nam Á, với điều kiện chúng ta giữ vững được phong độ chiến thắng mà chúng ta đã có từ AWC vừa qua.

Chúng tôi đang vô cùng hi vọng được trở thành đại diện của Việt Nam để thi đấu tại SEA Games sắp tới. Nếu được trao cơ hội ấy, Team Flash sẽ nỗ lực hết sức mình để khiến cho Việt Nam tự hào.

Nếu tiến vào SEA Games 30, đối thủ cạnh tranh gần nhất của Việt Nam có thể là Thái Lan, nơi AOV cũng phát triển mạnh mẽ và có một hệ sinh thái giải đấu tuyệt vời để hỗ trợ tăng trưởng cạnh tranh ở giải nghiệp dư và giải chuyên nghiệp. Thái Lan sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của chúng ta.

5. Kế hoạch của ông cho đội tuyển trong tương lai gần và dài hạn là gì?

Chúng tôi dự định sẽ chuyên nghiệp hóa hoàn toàn và biến E-sports trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ hơn ở Việt Nam thông qua những chiến lược, một số chiến lược trong đó chúng tôi chưa thể tiết lộ bây giờ - nhưng chúng tôi có thể nói rằng đó sẽ là một hành trình rất thú vị và chúng tôi mong mọi người theo sát và đồng hành để ủng hộ các đội tuyển Team Flash Việt Nam.
 
6. Ông có thể chia sẻ với chúng tôi những nỗ lực tài chính mà ông đã dành cho Team Flash nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung không?

Đây chắc chắn không phải là một khoản đầu tư dễ dàng cho E-sports vì việc thu được lợi nhuận từ mảng này vẫn còn khá sớm ở Việt Nam - nhưng chúng tôi nhìn thấy đủ tiềm năng và có niềm tin để tiếp tục đầu tư vào đây trong dài hạn.

Chúng tôi đã cố gắng hòa vốn trong năm đầu tiên hoạt động chủ yếu nhờ vào thỏa thuận phát trực tuyến với NimoTV. Tiếp theo, chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự tăng trưởng kinh doanh tích cực hơn sau khi dành được danh hiệu Vô địch thế giới vừa qua, cũng như các thỏa thuận đang diễn ra với các thương hiệu bắt đầu quan tâm đầu tư vào E-sports Việt Nam.

7. Mô hình kinh doanh của Team Flash là gì ? Người chơi kiếm được bao nhiêu và cần những tố chất nào để trở thành vận động viên E-sports?

Trong thị trường E-sports, mô hình kinh doanh vẫn đang phát triển. Như chúng tôi đã đề cập ở trên rằng việc thu được lợi nhuận vẫn còn sớm ở thị trường này. Tuy nhiên, chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu đáng kể, đặc biệt là về bản quyền streaming (phát trực tuyến) của người chơi. Điều đó có nghĩa là giá trị của người chơi tăng gấp đôi – khi họ bây giờ cũng đồng thời là influencers (người có ảnh hưởng) và content creators (người sáng tạo nội dung) thay vì chỉ là người chơi tham gia thi đấu như bình thường.

Người chơi có thể kiếm được tiền từ mức thấp như bốn con số *(mà tôi tin là múc này cũng đã cao ở Việt Nam) và nó có thể tăng lên đến mức cao như năm con số trong tổng thu nhập, nếu chúng ta tính đến các thỏa thuận quyền streaming và quảng cáo cá nhân. Với tiền thưởng cũng vậy, 6 con số là có thể cho những người chơi giỏi nhất hiện nay. (*con số ở đây được tính theo USD)

Để trở thành một vận động viên E-sports không chỉ đòi hỏi tài năng nổi trội mà còn cần rất nhiều sự hy sinh và chăm chỉ. Tôi cũng tin rằng bạn cũng cần một chút may mắn và thời cơ đúng lúc, để tìm được một team và môi trường phù hợp với mình. Quan trọng nhất, sự dẻo dai về tinh thần và không bao giờ bỏ cuộc cho đến cuối trận đấu là điều rất quan trọng - như những gì chúng tôi đã thể hiện với chiến thắng trở lại tại AOV World Cup năm nay.

8. Ông có điều gì muốn chia sẻ với các doanh nghiệp tại Việt Nam?

Nói một cách khách quan, tôi tin rằng mọi công ty Việt Nam và quốc tế nên xem E-sports như một cơ hội đích thực để mang thương hiệu của họ đến gần hơn với thế hệ trẻ.

Cho dù là hoạt động hợp tác với một đội thi đấu hay một giải đấu, có rất nhiều cơ hội để các thương hiệu tham gia vì điều mà các con số thể hiện là không thể phủ nhận: nhóm đối tượng mục tiêu này được thể hiện rõ ràng và rất hấp dẫn - ở bất cứ nơi nào -  trong độ tuổi từ 14 - 28 tuổi. Nhóm khán giả này không đọc báo, xem TV nhưng xem các trận đấu E-sports tại các sân vận động và trên YouTube.
Bảo Ngọc

Trích Nguồn Báo Điện tử Đời Sống và Pháp Luật (https://www.doisongphapluat.com/)

http://thethaovietnam.vn/cac-mon-khac/ceo-team-flash-terence-ting-thai-lan-la-doi-thu-dang-gom-cua-viet-nam-trong-mon-esports-tua-game-lien-quan-mobile-tai-sea-games-2019-372-351630.html

Đã đăng bởi BigSMS trong mục Esport
2701 lượt xem

Bài viết liên quan