Các hoạt động PCTH thuốc lá dựa vào cộng đồng

Thông qua hỗ trợ cho các sáng kiến PCTH thuốc lá, một số mô hình xây dựng môi trường không khói thuốc lá được thực hiện như Hội Y tế công cộng Việt Nam trong vận động mạng lưới cộng tác viên y tế công cộng và người cao tuổi tuyên truyền PCTH thuốc lá.
Hội Y tế Công cộng Việt Nam kiện toàn mạng lưới PCTH thuốc lá ở tuyến cơ sở, sử dụng người cao tuổi tình nguyện làm trung tâm, chương trình huy động những Người cao tuổi còn khoẻ mạnh, minh mẫn và tình nguyện đóng góp cho cộng đồng, mỗi hội viên được giao phụ trách truyền thông cho một cụm hộ gia đình, được truyền thông về PCTH thuốc lá, quy định cấm hút thuốc ở nơi công cộng và ngôi nhà không khói thuốc. Mô hình được triển khai tại 4 xã thuộc tỉnh Thái Bình, Đồng Tháp.
Trung tâm Doping và Y học thể thao - Tổng cục Thể thao thực hiện tuyên truyền và xây dựng địa điểm thi đấu thể thao trong nhà không khói thuốc lá.
 
Tổng Hội Y học Việt Nam phối hợp với Hội Ung thư, Hội Lao và bệnh phổi, Hội Hô hấp sản xuất và phát sóng 06 toạ đàm trên VTV2 với nội dung các quy định thuốc lá và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thuốc lá và ung thư, kinh nghiệm xây dựng môi trường không thuốc lá tại bệnh viện, các toạ đàm đều được mời các chuyên gia đầu ngành y tế tham gia.

Các sáng kiến PCTH thuốc lá được tổ chức hoặc lồng ghép trong các chương trình/ sự kiện của Bộ ngành, địa phương như: “Tổ ấm không khói thuốc” của Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam; Uỷ ban Dân tộc xây dựng môi trường không khói thuốc lá cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng Tây Bắc, Tây Nam Bộ; Festival biển không khói thuốc tại Nha Trang, Tàu du lịch không khói thuốc tại Khánh Hoà...
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa tiêu chí không hút thuốc vào hệ thống các tiêu chí công nhận gia đình văn hoá, thôn làng ấp bản văn hoá, xã đạt chuẩn văn hoá để áp dụng trong toàn quốc gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá. Tính đến nay, có 70.982 thôn (làng, ấp, bản, tổ dân phố) văn hoá và gần 19 triệu gia đình văn hoá trong cả nước. Bên cạnh đó, còn lồng ghép tổ chức Đại hội thể thao bãi biển Châu Á không khói thuốc năm 2016, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 không khói thuốc.
 
Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát động cuộc thi viết về PCTH thuốc lá với các thể loại báo in, báo điện tử, báo hình và báo nói, đối tượng tham dự là các phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo đài trung ương, địa phương, cán bộ truyền thông của Trung tâm truyền thông giáo dục sức khoẻ các tỉnh, thành phố vào năm 2016. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông còn tổ chức phát hành bộ tem bưu chính về “PCTH thuốc lá”. Bộ tem thiết kế với hình ảnh đối lập giữa hai lá phổi của người khỏe mạnh không hút thuốc và những người hút thuốc lá hoặc tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá; cùng thông điệp “Không hút thuốc lá vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu”. Việc phát hành bộ tem “PCTH thuốc lá” cũng là thông điệp truyền thông góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng chung tay xây dựng cuộc sống tươi đẹp không khói thuốc lá.
Các Bộ ngành, các tỉnh thành phố cũng tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, sáng tác, vẽ tranh cổ động, thi viết, sân khấu hoá, đóng kịch, hò vè về PCTH thuốc lá, đã có 239 cuộc thi được tổ chức trong giai đoạn 2013-2018. Bên cạnh việc tổ chức các cuộc thi, các tỉnh thành phố còn lồng ghép với các sự kiện văn hoá, thể thao du lịch trên địa bàn như: Hạ Long với chương trình “Xây dựng Hạ Long- Thành phố du lịch không khói thuốc”, hay sự kiện lễ hội hưởng ứng sự kiện “Những ngày văn hoá Nhật bản tại Quảng Nam” và “Giao lưu văn hoá Hội An – Nhật Bản lần thứ 16-2018”, Lễ hội “Đền Hùng không khói thuốc” tại Phú Thọ...
TTVN

Trích Nguồn Báo Điện tử Đời Sống và Pháp Luật (https://www.doisongphapluat.com/)

http://thethaovietnam.vn/thoi-su-trong-nuoc/cac-hoat-dong-pcth-thuoc-la-dua-vao-cong-dong-411-346170.html

Đã đăng bởi BigSMS trong mục Esport
1912 lượt xem

Bài viết liên quan