Lại thêm quan chức bị FIFA xử nặng vì tội tham nhũng

Ông Musa Hassan Bility, thành viên của Ủy ban điều hành Liên đoàn bóng đá châu Phi, đã bị FIFA xử phạt nặng vì tội tham nhũng.

 
Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) mới đây đã quyết định ra án phạt cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá trong vòng 10 năm ở cấp quốc gia lẫn quốc tế đối với ông Musa Hassan Bility, thành viên của Ủy ban điều hành Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF). Ngoài ra, vị quan chức này còn bị Ủy ban Đạo đức độc lập FIFA phạt số tiền lên đến 500.000 franc Thụy Sỹ (tương đương 507.000 đô la và 455.000 euro). Ông Bility phải nhận án phạt kể trên vì tội danh tham nhũng, chiếm dụng tiền của FIFA.


Ông Hassan Bility là cựu chủ tịch Liên đoàn bóng Liberia (LFA). Tháng 12/2015, ông đã bị FIFA từ chối tư cách ứng cử viên chạy đua cho chức chủ tịch FIFA để thay thế Sepp Blatter, vị trí sau đó đã thuộc về Gianni Infantino. Trong quá khứ, ông Bility từng bị Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF) cấm hoạt động sáu tháng vì vi phạm quy định sử dụng tài liệu mật.

Đến tháng 5/2018, FIFA bắt tay vào điều tra Hassan Bility sau khi tiến hành kiểm toán các tài khoản tài chính của Liên đoàn bóng đá Liberia (LFA) do ông lãnh đạo. Theo đó, một khoản tiền ước tính lên đến hàng trăm nghìn USD từ ngân quỹ của LFA đã bị chuyển sang cho các doanh nghiệp hoặc gia đình của Bility một cách bất hợp pháp. Vị quan chức này đã vi phạm điều 28 trong Bộ luật đạo đức của tổ chức này liên quan đến việc chiếm dụng tiền.

Chưa dừng lại ở đó, Hassan Bility còn chiếm dụng tiền quỹ của một chiến dịch tuyên truyền phòng ngừa dịch bệnh thế kỷ Ebola do FIFA cùng Tổ chức Y tế Thế giới phát động vào năm 2014. Chiến dịch này mang tên “11 chống lại virus Ebola” và được thành lập với mục đích nâng cao tầm hiểu biết của đông đảo người dân về tác hại của Ebola, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người trên khắp các đất nước như Liberia, Sierra Leone hay Guinea. 11 nhân vật bóng đá tham gia chiến dịch đầy ý nghĩa này đều là những cầu thủ và HLV hàng đầu thế giới như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Neymar, Xavi, Gerard Pique, Philipp Lahm, Didier Drogba, John Obi Mikel hay HLV Pep Guardiola.

 
Tiểu Lam (BĐS)

Trích Nguồn Báo Điện tử Đời Sống và Pháp Luật (https://www.doisongphapluat.com/)

http://thethaovietnam.vn/ben-le/lai-them-quan-chuc-bi-fifa-xu-nang-vi-toi-tham-nhung-381-352064.html

Đã đăng bởi BigSMS trong mục Hậu trường
5001 lượt xem

Bài viết liên quan