"Nữ hoàng điền kinh" và nước mắt trên đường chạy

Để có được thành tích lần đầu tiên trong lịch sử một vận động viên điền kinh Việt Nam giành tới 4 huy chương Vàng cá nhân tại SEA Games ít ai biết cô gái nhỏ Nguyễn Thị Oanh đã phải trải qua những khó khăn, thật bại thậm chí có lúc tuyệt vọng vì bệnh tật. Tuy nhiên với nghị lực phi thường, tinh thần không bao giờ bỏ cuộc cô gái nhỏ đã vượt lên tất cả để giành được những thành tích khiến cả nước công nhận.

Nghị lực phi thường

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại vùng quê "nghèo" thuộc tỉnh Bắc Giang, để giảm bớt gánh nặng lên đôi vai bố mẹ, từ bé Nguyễn Thị Oanh đã sớm phải lăn lộn mưu sinh.

Lớn lên theo nghiệp thể thao tuy nhiên với chiều cao khiêm tốn 154cm và cân nặng chưa tới 40kg đã khiến Nguyễn Thị Oanh suýt không được tuyển chọn vào đội tuyển Điền kinh của tỉnh. Không nản chí Nguyễn Thị Oanh lao vào luyện tập để chứng tỏ bản thân, bằng sự cố gắng không ngừng nghỉ đó đã giúp Nguyễn Thị Oanh có được một vị trí ở đội tuyển điền kinh Bắc Giang trước khi trở thành tuyển thủ Quốc gia dự SEA Games 2013.

anh 2 1

Dù có những lúc vấp ngã trên đường chạy lẫn đường đời nhưng Nguyễn Thị Oanh chưa bao giờ nghĩ đến hai từ "bỏ cuộc"

Dù nhanh chóng "nở rộ" tại tuyển quốc gia nhưng Nguyễn Thị Oanh chưa bao giờ dám mơ về thành tích như ngày hôm nay bởi lẽ chỉ sau đó một năm 'Nữ hoàng điền kinh' lại đón nhận tin sốc khi biết bản thân mắc bệnh về thận. Những tưởng đam mê thể theo sẽ phải gác lại tuy nhiên với Nguyễn Thị Oanh hai từ “bỏ cuộc” chưa bao giờ có trong từ điển của cô gái đặc biệt này.

Nói về khoảng thời gian khó khăn khi phát hiện bản thân mắc bệnh Viêm cầu thận, Nguyễn Thị Oanh xúc động chia sẻ: “Đó thực sự là những năm tháng không thể nào quên trong cuộc đời và sự nghiệp thể thao của mình. Cuối năm 2014, bản thân cảm thấy sức khỏe yếu đi rất nhiều nên đã đi kiểm tra tại Trung tâm huấn luyện Quốc gia Hà Nội. Vì bệnh tình nặng nên mình được chuyển lên Bệnh viện Bưu điện để điều trị.”

Nguyễn Thị Oanh trải lòng: “Thực sự khi nằm trên giường bệnh mình đã suy nghĩ đến việc bản thân sẽ giải nghệ bởi lẽ trong quá trình điều trị, các loại thuốc mình sử dụng khiến cơ thể mình yếu đi, việc đi lại lúc bấy giờ cũng thực sự khó khăn.

Xa đường chạy một thời gian dài khiến mình rơi vào trầm cảm, mình nhớ đường chạy, thèm cảm giác được khoác lên chiếc áo có in hình cờ đỏ sao vàng để tham gia thi đấu cùng đồng đội.”

Một mình giành 4 Huy chương Vàng

Dù khó khăn là thế tuy nhiên Nguyễn Thị Oanh vẫn cho rằng bản thân mình may mắn, cô nói: “Oanh cảm thấy mình vẫn rất may mắn so với nhiều người. Quãng thời gian điều trị bệnh tuy khó khăn nhưng mình  đã có thể hồi phục và tiếp tục viết tiếp ước mơ dang dở”. Mạnh mẽ là thế nhưng khi nhắc lại cô gái nhỏ vẫn rơi vào trầm tư.

anh 1 1

Thành tích của Nguyễn Thị Oanh có được ngày hôm nay chính là kết quả của sự khổ luyện và ý chí kiên cường

Tại SEA Games 32 Nguyễn Thị Oanh có cho mình thành tích “vô tiền khoáng hậu” khi một mình giành được 4 huy chương Vàng – điều mà chưa VĐV điền kinh Việt Nam nào làm được trước đó.

Chia sẻ về lịch thi đấu được xếp chỉ cách nhau 20 phút quãng nghỉ, Nguyễn Thị Oanh nói: “Thật sự khi trải qua lịch thi đấu khắc nghiệt như thế, bản thân không suy nghĩ được gì nhiều chỉ biết tận dụng quãng nghỉ ít ỏi để hồi sức đồng thời lấy lại tinh thần hoàn thành tốt nhất mục tiêu đề ra.”

Bên cạnh những nỗ lực của bản thân “cô gái vàng” cũng bày tỏ lòng biết ơn vì sự động viên to lớn từ các vị lãnh đạo và Ban huấn luyện những người đồng nghiệp. Đặc biệt là những cổ động viên nhiệt thành luôn cổ vũ hết mình để cô gái nhỏ có thêm động lực hoàn thành “giấc mơ Vàng SEA Games”.

Hành trình trở thành “Nữ hoàng điền kinh” của cô gái Bắc Giang giống như một câu chuyện cổ tích. Phải mất nhiều năm nỗ lực chiến đấu với bản thân với rất nhiều lần thất vọng, rồi lại hy vọng nhưng Nguyễn Thị Oanh đã vượt qua chính mình vững vàng đứng trên đỉnh cao sự nghiệp như hiện tại.

Dù sở hữu thành tích là vậy Nguyễn Thị Oanh vẫn rất khiêm tốn khi được người hâm mộ nước nhà gọi với cái tên yêu quý “Nữ hoàng điền kinh”. Cô cho rằng bản thân còn phải cố gắng nhiều hơn, nỗ lực nhiều hơn để đền đáp lại tình yêu thương của người hâm mộ dành cho mình.

Thành công của Nguyễn Thị Oanh ngày hôm nay chính là quả ngọt trong hành trình nỗ lực vượt lên chính mình. Đồng thời cũng là bài học cho các VĐV trẻ về ý chí kiên cường, vượt khó, không bỏ cuộc. Bởi lẽ khó khăn hôm nay chính là thành công của ngày mai.

Thùy Dung 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-hoang-dien-kinh-va-nuoc-mat-tren-duong-chay-a579857.html

Trích Nguồn Báo Điện tử Đời Sống và Pháp Luật (https://www.doisongphapluat.com/)

Đã đăng bởi BigSMS trong mục Thể thao
5126 lượt xem

Bài viết liên quan