Quang Liêm thắng cựu Vua cờ Anand

Kỳ thủ Lê Quang Liêm cầm quân đen, hạ Vua cờ thứ 15 Viswanathan Anand ở ván cuối cờ nhanh, Romania Grand Tour hôm 8/11.

Quang Liêm kịp thoát khỏi vị trí cuối sau ba ngày thi đấu cờ nhanh. Ảnh: Chess.com.

Sau tám ván đầu chỉ hoà và thua, Quang Liêm quyết tâm đánh bại Anand. Anh đẩy cao tốt cánh vua và tấn công thành đối thủ. Anand, 49 tuổi, không tìm ra phương án chống đỡ hợp lý. Nhưng, thế cờ phức tạp với nhiều đòn phối hợp khiến Quang Liêm không dám chắc sẽ thắng.


"Mấu chốt ván đấu năm ở nước 36. Khi đó, tôi không chắc đang có ưu thế thắng hay không. Tôi không thể tính toán hết các khả năng vì thế cờ phức tạp. Đối thủ có thể chiếu bất biến để cầu hoà", kỳ thủ TP HCM phân tích.
Thế cờ sau 36.Rd2. Máy tính đánh giá Đen có ưu thế thắng, nhưng Quang Liêm không dám chắc. Sau đó, anh đẩy tốt xuống f2, đưa mã về g5 để doạ chiếu hết bằng Hậu. Điều đó buộc vua trắng phải chạy ra gần giữa bàn cờ.

Ở vài nước tiếp theo, đôi lúc máy tính đánh giá Trắng có thể cầu hoà, nhưng Anand và Quang Liêm đều không nhìn ra. "Máy tính có thể đánh giá thế cờ cân bằng, nhưng với góc độ của con người thì rất khó", Quang Liêm nói, khi Anand không tìm ra nước 45.Qc4.
Nước 45, Anand đi Qc2-e4, trong khi máy tính đề xuất Qc2-c4. Kể từ đó, Quang Liêm không mắc sai lầm nào khi bắt được xe trắng. Anh còn doạ chiếu hết và không cho đối thủ có cơ hội chiếu bất biến.

"Thật tuyệt vời", Quang Liêm chia sẻ. "Tôi đã chờ chiến thắng này từ lâu. Ngày thi đấu thứ hai diễn ra không tốt khi tôi hoà một và thua hai ván. Để chuẩn bị cho ngày thứ ba, tôi chỉ thư giãn để trút bỏ áp lực. Tôi cố gắng đi nhanh hơn và đã có kết quả tốt. Tôi có thế thắng ở cả hai ván đầu gặp Wesley So và Vladislav Artemiev, nhưng tính sai nên chỉ hoà".
Quang Liêm kết thúc chín ván thi đấu cờ nhanh với tám điểm, trên 18 điểm tối đa. Anh bằng điểm Fabiano Caruana và Artemiev, nhiều hơn người đứng cuối Wesley So hai điểm.

Đứng đầu cờ nhanh bất ngờ là Anton Korobov - kỳ thủ có Elo cờ tiêu chuẩn thấp nhất giải. Korobov bất bại khi thắng ba và hoà sáu ván, đạt 12 điểm. Nhóm thứ hai được 10 điểm gồm Anish Giri, Levon Aronian và Shakhriyar Mamedyarov. Đứng giữa bảng là Anand và Sergey Karjakin với chín điểm.

Trong ngày 9/11 và 10/11, 10 kỳ thủ sẽ đấu 18 ván cờ chớp (mỗi bên có năm phút suy nghĩ). Mỗi ván thắng cờ chớp được một điểm, hoà nửa điểm. Đối thủ đầu tiên của Quang Liêm ở cờ chớp là Korobov.

Ngày thi đấu bắt đầu từ 20h, giờ Hà Nội.
Xuân Bình (Vnexpress)

Trích Nguồn Báo Điện tử Đời Sống và Pháp Luật (https://www.doisongphapluat.com/)

http://thethaovietnam.vn/video/quang-liem-thang-cuu-vua-co-anand-372-368471.html

Đã đăng bởi BigSMS trong mục Thể thao
297 lượt xem

Bài viết liên quan